เจอร์เก้น คล็อปป์

ช็อค!ฟุตบอลวันนี้ กุนซือ ลิเวอร์พูล “เจอร์เก้น คล็อปป์” ประกาศสละเก้าอี้ หลังจบฤดูกาลนี้

ช็อค! ฟุตบอลวันนี้ กุนซือ ลิเวอร์พูล “เจอร์เก้น คล็อปป์” ประกาศสละเก้าอี้ หลังจบฤดูกาลนี้

เจอร์เก้น คล็อปป์

กลายเป็นข่าวใหญ่แห่งวงการกีฬา ฟุตบอลวันนี้ ที่ช็อควงการลูกหนังไปทั่วโลก หลังจาก”เจอร์เก้น คล็อปป์” กุนซือยอดฝีมือชาวเยอรมันวัย 56 ปี ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ ที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์สโมสร ว่าตนขอโบกมือลาตำแหน่งกุนซือทีมสโมสรลิเวอร์พูล หลังจบฤดูกาล 2023/24 นี้

ซึ่งเหตุผลของการอำลาตำแหน่งกุนซือ ทางเจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ได้ออกมาแถลงแล้วว่า

 “ผมเข้าใจได้ว่ามั้นเป็นเรื่องที่น่าตกใจสำหรับหลายๆ คน โดยเฉพาะในเวลานี้เมื่อคุณได้ยินข่าวเป็นครั้งแรก แต่แน่นอนผมสามารถอธิบาย มันได้หรืออย่างน้อยก็พยายามอธิบายมัน “

ผมรักทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับสโมสรแห่งนี้ ผมรักทุกอย่างเกี่ยวกับเมือง ผมรักทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับแฟนบอลของเรา ผมรักทีม ผมรักสตาฟฟ์ ผมรักทุกอย่าง อย่างไรก็ตามผมยังคงทำการตัดสินใจนี้ แสดงให้คุณเห็นว่าผมมั่นใจว่านี่คือสิ่งที่ผมต้องทำ

ผมหมดพลังงาน แน่นอนว่าผมรู้มานานแล้วว่าจะต้องประกาศให้ทราบ ณ จุดหนึ่ง แต่ตอนนี้ผมสบายดีแล้ว ผมรู้ว่าผมไม่สามารถทำงานนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก หลังจากหลายปีที่เราอยู่ด้วยกัน และหลังจากเวลาทั้งหมดที่เราอยู่ด้วยกัน และหลังจากทุกสิ่งที่เราผ่านพ้นมาด้วยกัน ความเคารพก็เพิ่มขึ้นสำหรับคุณ ความรักที่เพิ่มขึ้นสำหรับคุณ และอย่างน้อยที่สุดที่ผมก็เป็นหนี้คุณก็คือความจริงและนั่นคือความจริง คล็อปป์ เผยผ่านสื่อของสโมสร

และก่อนหน้านี้ ยอร์ก ชมัดต์เค่อ ผู้อำนวยการกีฬาแห่งถิ่น แอนฟิลด์ ก็ได้มีการแถลงผ่านเว็บไซต์สโมสรอย่างเป็นทางการว่าจะลาออกจากตำแหน่งเช่นกันหลังปิดตลาดซื้อขายนักเตะหน้าหนาวเดือนมกราคมนี้ ไม่พอเท่านั้น ทีมสตาฟฟ์  เป็ป ไลน์เดอร์ส, ปีเตอร์ คราเวียตซ์ และ วิเตอร์ มาตอส ก็จะลาออกกันยกแผงไปด้วยเช่นกัน งานนี้ถือเป็นข่าวใหญ่ในวงการกีฬาฟุตบอล ที่ทั้งโลกจับตามองเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับอนาคตของสโมสรลิเวอร์พูล

เจอร์เก้น คล็อปป์ ย้ายมาจากกองทัพ”เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เข้ามารับหน้าที่ผู้จัดการทีม เมื่อปี 2015 ในเดือนตุลาคม และในปี 2022 ที่ผ่านมาไม่นานได้มีการต่อสัญญาคุมทีมต่อไปจนถึงปี 2026 โดยผลงานตลอด 8 ปี ที่ทำหน้าที่ผู้จัดการทีมหงส์แดง ในบ้านแอนฟิลด์ เขาพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, พรีเมียร์ลีก, สโมสรโลก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ได้สำเร็จ คุมทีมรวม

464 นัด และในฤดูกาลนี้ คล็อปป์ ได้พาทีมเข้าชิงถ้วยคาราบาวคัพ (ลีก คัพ)แล้ว 1 รายการ รวมทั้งยั้งรอลุ้นแชมป์อีก 3 รายการใหญ่ ในฤดูกาลนี้ ไม่ว่าจะเป็น พรีเมียร์ลีก, ยูโรปาลีก และเอฟเอคัพ

โผ 3 แคนดิเดต มีโอกาสนั่งเก้าอี้กุนซือคนใหม่ทัพหงส์แดง ลิเวอร์พูล

ลิเวอร์พูล

สื่อชื่อดัง Mirror ได้ออกมาเผย 3 รายชื่อ มีความเหมาะสมขึ้นแท่นรับช่วงต่อ เจอร์เก้น คล็อปป หลังอำลาทีม ถึงแม้การลาตำแหน่งอันใกล้ของ คล็อปป จะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้ว แต่ทางทีมยักษ์ใหญ่ ลิเวอร์พูล ก็มีแผนรองรับสถานการณ์ เพราะเชื่อว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ จะมีแผนการอำลาทีม และผู้จัดการทีมคนใหม่ที่ทาง แอนด์ฟิลด์ จะรับเข้ามาก็คงต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม โดยเลงกุนซือไฟแรงที่น่าสนใจไว้อยู่ 3 คน ดังนี้

คนแรก อดีตกองกลางกัปตันทีม ลิเวอร์พูล “สตีเว่น เจอร์ราร์ด” ปัจจุบันเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลกลาสโกว์ เรนเจอร์ส ทีมดังสก็อตแลนด์ สายเลือดหงส์แดงอยู่เต็มตัวสำหรับคนนี้ เขารู้จักแอนด์ฟิลด์เป็นอย่างดี เพราะตลอดระยะเวลาการเป็นนักเตะ เจอร์ราร์ดค้าแข้งอยู่กับสโมสรลิเวอร์พูล เพียง สโมสรเดียวเท่านั้น ก่อนย้ายไป แอลเอ กาแล็กซี่ และแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการในที่สุด

ปัจจุบันเขาทำผลงาน พาทีม เรนเจอร์ รั้งอันดับสองของตารางลีกสูงสูดแดนวิสกี้ และสามารถนำทีมเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโรปา ลีก

“ยูเลียน นาเกลส์มันน์” เจ้าของตำนานกุนซือที่อายุน้อยที่สุดในศึกบุนเดสลีกา นั่งตำแหน่งกุนซือด้วยวัยเพียง 28 ปี จนได้รับฉายา ว่า “มินิ มูรินโญ่” ด้วยสไตล์การวางแผนที่กล้าแลกกล้าลุย ในช่วงที่คุม ฮอฟเฟ่นไฮม์ ‘มินิ มูรินโญ่’สามารถพาทีมให้รอดจากการตกชั้นได้อย่างยอดเยี่ยม และในปีต่อมาเขาสามารถพาทีมลิ่วตั๋วยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก มาครองได้สำเร็จ

  ปัจจุบัน ยูเลียน นาเกลส์มันน์ วัย 32 ปี คุมทีม แอร์เบ ไลป์ซิก ปละยังมีผลงานดีอย่างต่อเนื่อง โดยนำทีมรั้งที่สามของตารางบุนเดสลีกา ไล่ตาม บาเยิร์น มิวนิค จ่าฝูง 5แต้ม แถมในเกมล่าสุด ไลป์ซิก คว้าชัย ผ่านเข้า 8 ทีมสุดท้ายยูฟ่า แชมเปี้ยนส ลีก เรียบร้อยแล้วด้วยการเอาชนะ สเปอร์ส ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ได้สำเร็จ

คนสุดท้าย ผู้ช่วยมือขวาของ เจอร์เก้น คล็อปป์ “เป็ป ลินเดอร์ส” ที่อยู่แอนด์ฟิลด์มาตั้งแต่ 2014 โดยเป็นมือขวาให้ เบรนแดน ร็อดเจอร์สผู้จัดการทีมคนก่อนของทีมลิเวอร์พูลช่วงปี 2018 เขาเคยทำหน้าที่ คุมทีม เอ็นอีซี เบรด้า ในช่วงสั้นๆก่อนย้ายกลับมา ลิเวอร์พูล ในซีซั่นเดียวกัน

แผนแท็กติก ผู้ช่วยโค้ช ‘เป็ป ลินเดอร์ส’ต่างมองว่ามีความคล้ายกับ คล็อปป์ อยู่มาก ด้วยวิธีการเล่นและการโจมตีที่มีความรวดเร็ว หากย้อนไปในปี 2015 ผู้ช่วยโค้ชชาวดัตช์ เคยกล่าวกับสื่อถึงรูปแบบการทำทีมไว้ว่า “เราจะเน้นการโจมตีทั้งแบบมีบอลและไม่มีบอล ในสนามมีฟุตบอลหนึ่งลูกเราต้องแย่งมันกลับมาเพื่อใช้โจมตีคู่แข่ง เราจะบีบเข้าหาพวกเขา และกดดันใส่พวกเขาอย่างรวดเร็ว”

Related Posts