บอลวันนี้

ข่าวฟุตบอลวันนี้ แบ็กซ้าย “โอเว่น เบ็ค” กับความคาดหวังของ “ลิเวอร์พูล”

ฟุตบอลวันนี้

ขอบคุณภาพจาก Siamsport

     ฟุุตบอลวันนี้หงส์แดงลิเวอร์พูล ได้มีการเรียกตัวแบ็กซ้าย อย่างโอเว่น ไมเคิล เบ็ค คืนกลับมาจากอ้อมอก สโมสรฟุตบอลดันดี เพื่อเตรียมแผนรองรับ คอสตาส ซิมิกาส และ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ที่ทั้งคู่ยังคงบาดเจ็บอยู่ โอเว่น เบ็ค ได้สร้างความประทับใจไว้ในการเล่นลีกสกอตแลนด์ ด้วยวัย 21 ปี และในเดือนตุลาคม ตัวเบ็คเองยังถูกเรียกติดทีมชาติชุดยักษ์ของทีมชาติเวลส์ เป็นครั้งแรกอีกด้วย

  ยังมีหลายสโมสรที่จ้องจะล่าตัวเบ็ค ทั้งระดับ แชมเปี้ยนชิพ โคเวนทรี, สโต๊ค ซิตี้, มิลล์วอลล์ และ ฮัลล์ ซิตี้ ต่างก็พากันอยากคว้าตัวเบ็คไปรวมทัพใช้งานในช่วงซีซั่นหลัง แต่ข้อเสนอต่างๆก็ดันถูกปฏิเสธคืนกลับไปหมดซะงั้น

  ในขณะเดียวกันนั้น เซลติก และ เรนเจอร์ส สองลีกยักษ์จากสกอตแลนด์ ก็สนใจ โอเว่น เบ็ค เช่นกัน ยิ่งทางฝั่ง เรนเจอร์ส ถึงขั้นยื่นเรื่องพิจารณา โอเว่น เบ็ค ให้ทางบอร์ดบริหาร สืบเนื่องมาจากการดวลเกมกันในเมื่อเดือนพฤศจิกายน และการที่ ซิมิกาส ต้องรักษาอาการบาดเจ็บ ตาม “ร็อบโบ้” โจ โกเมซจึงกลายเป็นนักเตะซีเนียร์เพียงคนเดียว ที่เป็นทางเลือกในแนวรบแบ็กซ้าย

  ทางลิเวอร์พูลได้ส่งหัวหน้าฝ่ายสรรหาทีมอะคาเดมี่ แมตต์ นิวเบอร์รี่ ติดต่อหา เบ็ค อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ถูกปล่อยยืม ซึ่งเขาเองมีการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้กุนซือเจอร์เก้น คล็อปป์ ต้องการได้ เบ็ค กลับคืนมาในชุดใหญ่ของหงส์แดง

ถึงทาง ลิเวอร์พูลเอง จะมีดาวรุ่งตัวเด่นแบ็กซ้ายอยู่อีก 2 ผู้เล่นคือ  ลุค แชมเบอร์ส (19 ปี) และ คาลัม สแกนลอน (18 ปี) แต่หาก เบ็ค นักเตะที่มีประสบการณ์ได้กลับมา ก็น่าจะส่งผลดี และได้เปรียบมากกว่ารุ่นน้องทั้งสองแข้ง

  ก่อนหน้าในช่วงพรี-ซีซั่น 2021/22 เบ็ค ได้ก้าวเข้ามาในทีมชุดใหญ่ และแสดงฟอร์มการเล่นได้อย่างสวยงามในแมตช์กระชับมิตรเจอ แอธเลติก บิลเบา กับ โอซาซูน่า จนทำให้เขามีรายชื่อสำรองในศึกคาราบาวคัพถึง 2 ครั้ง

พัฒนาการของ เบ็ค ก็มีช่วงที่หยุดไปเช่นกัน เมื่อเขาไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิด กับทาง ฟามาลิเชา ลีกโปรตุเกส และ โบลตัน วันเดอเรอร์ส

  “เรามองว่า โอเว่น ค่อนข้างมีศักยภาพที่ดีมาโดยตลอด แต่เขามีช่วงเวลาที่ไม่สู้ดีนักกับการเล่นแบบยืมตัว 2 ครั้งเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา (กับ ฟามาลิเชา และ โบลตัน วันเดอเรอร์ส)” เจอร์เก้น คล็อปป์ เผยถึงช่วงเวลาตอนนั้น

  “น่าแปลกใจที่้การยืมตัว มันไปได้ไม่สวยกับเขาเมื่อพิจารณาถึงการที่เรามองว่า โอเว่น มีแววดี แต่พวกนักเตะดาวรุ่งก็มีโอกาสเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่แล้ว”

ในเดือนมกราคม ปี2023 เบ็ค กลับมาจาก โบลตัน ด้วยความมืดแปดด้าน ไปไม่เป็นเลยทีเดียว ความมั่นใจไม่เหลือ ต้องใช้เวลาราวๆ 6 เดือน เพื่อทำการฟื้นฟูสภาพจิตใจ และความฟิตให้กลับคืนมาอีกครั้ง  ด้านเบ็คเอง หันมาใช้บริษัทเอเยนต์ ที่มีประวัติค่อนข้างดีและน่าเชื่อถือ สำหรับนักเตะวัยรุ่นที่ต้องการย้ายแบบยืมตัว

อย่าง SEG International เช่นเดียวกับ ไทเลอร์ มอร์ตัน ดาวรุ่ง หงส์แดง ที่เคยใช้เอเยนต์ดังกล่าว จนไปสร้างผลงานให้กับแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส กับ ฮัลล์ ได้อย่างดีเยี่ยม ถือได้ว่า SEG International และทางครอบครัวของเบ็ค เป็นหัวใจหลักสำคัญที่คอยสนับสนุน และค่อยซัพพอร์ตให้กับเบ็ค รวมไปถึง เฮดโค้ช”หงส์แดง” ยู-21 แบร์รี่ ลูว์ตัส ด้วยเช่นกัน

เอาตามจริง เบ็ค ไม่ได้มีฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นมากนักในโซนนักเตะรุ่นอายุใกล้ๆกัน รูปร่างก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่เบ็คถูกมองข้าม แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ฟิตซ้อมและมีวินัยในการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และปรับปรุงพัฒนาในข้อบกพร่องของตัวเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจจนเห็นผลลัพธ์ในทางที่ดีขึ้นชัดเจน

“ทุกอย่างมารวมกันและทำให้ผมมีรูปร่างที่ดีที่สุดเท่าที่ผมจะเป็นไปได้ในฤดูกาลใหม่” เบ็ค เผยกับ ดิ แอธเลติก เมื่อเดือนตุลาคม

“ผมต้องการโอกาสเพื่อพิสูจน์ และแสดงให้เห็นว่าผมสามารถทำอะไรได้บ้างในเกมฟุตบอลชาย”

  การทำสัญญาแบบยืมตัวคือโอกาสที่เขาจะได้ลงสนาม มีข้อเสนอมาจาก ลีกวัน อย่าง อ๊อกซ์ฟอร์ด ซิตี้, แบล็คพูล เข้ามา แต่เป็นทางสโมสรดันดี ที่ได้ไปใช้งาน ซึ่งปัจจัยในการคว้าตัวเบ็คมาใช้งานก็คือ โทนี่ โดเชอร์ตี้

  ซึ่ง โดเชอร์ตี้ นั้นเขาเคยมีประสบการณ์ในการใช้งานนักแข้งของ ลิเวอร์พูล มาแล้ว ย้อนไปในช่วงฤดูกาล 2022/23 สมัยเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีม คิลมาน็อค และในตอนนั้นทางทีมก็เคยหยิบยืม แชมเบอร์ส มาใช้งานเป็นเวลา 6 เดือน

  ฟอร์มการเล่นของ เบ็ค ถูกเปรียบเทียบกับ โรเบิร์ตสัน เขาโดดเด่นเรื่องการผ่านบอล, แอสซิสต์, ลูกตั้งเตะ ไปจนถึงลูกเตะมุม และอีกด้านที่ที่ เบ็ค ก้าวหน้าขึ้นอย่างเห็ฯได้ชัดก็คือเกมป้องกัน

  ข้อมูลของ fbref เผย ในศึก สกอตติช พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2023/24 เบ็ค คืออันดับหนึ่งของนักเตะทั้งหมดที่เข้าปะทะสำเร็จ (36 ครั้ง) และติด1ใน10 เรื่องการตัดบอล (26 ครั้ง)

เบ็ค ขึ้นแท่นกลายเป็นผู้เล่นที่มีความมุ่งมั่น กล้าได้กล้าเสียไม่กลัวที่จะรับมือคู่แข่ง ซึ่งจากจำนวนการเข้าปะทะสำเร็จทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นในแมตช์ที่ ดันดี แพ้ต่อ เซลติก 0-3

 

ทางฝั่ง ดันดี ได้กล่าวไว้ในวันที่ เบ็ค ถูก ลิเวอร์พูล เรียกตัวคืน ทำให้เห็นได้ถึงความสำคัญของเขาที่มีต่อสโมสร รวมไปถึงความสามารถที่โดดเด่นทั้งในและนอกสนาม

การหวนคืนไม่เหมือนกับสองครั้งก่อน เบ็ค รอวันที่ตัวเขาจะได้แสดงให้ทุกคนเห็นว่าเขาเรียนรู้พัฒนามากแค่ไหนกับการยืมตัวในครั้งที่ผ่านมา

Related Posts